Mae wedi bod yn ddechrau prysur i’r tymor gyda Chynghrair SPARC yn casglu gwobrau o bob cwr o’r wlad.
Yn y Gwobrau Menywod mewn Busnes Gwyrdd diweddar yn Llundain, gadawodd SPARC i ffwrdd yn falch gyda Gwobr Strategaeth Amrywiaeth a Chynhwysiant y Flwyddyn a chawsant Ganmoliaeth Uchel am Ymgyrch y Flwyddyn.
Cafodd SPARC Ganmoliaeth Uchel hefyd mewn dwy seremoni wobrwyo arall: Sgiliau a Phobl yng Ngwobrau Gwynt ar y môr Byd-eang yn Llundain, a Rhaglen STEM y Flwyddyn yn STEM Cymru yng Nghaerdydd.
Mae’r gwobrau hyn yn goroni blwyddyn beilot eithriadol i SPARC, gan ddathlu arloesedd ac effaith y rhaglen wrth ysbrydoli menywod ifanc i ddilyn gyrfaoedd mewn ynni adnewyddadwy, adeiladu a pheirianneg. Mae’r gwobrau hefyd yn tynnu sylw at ehangder rhagoriaeth ar draws y sector STEM yng Nghymru a thu hwnt, o gwmnïau sy’n hyrwyddo technoleg gynaliadwy i addysgwyr sy’n adeiladu llwybrau ar gyfer y genhedlaeth nesaf, ac unigolion sy’n hyrwyddo amrywiaeth, cydraddoldeb a chyfle mewn STEM.
Ynglŷn â SPARC
Mae SPARC (Pŵer Cynaliadwy, Ynni Adnewyddadwy ac Adeiladu) yn rhaglen addysg-diwydiant gydweithredol sy’n cael ei chyd-arwain gan Goleg Sir Benfro a Chyngor Sir Penfro, gyda hwylusydd diwydiant gan Fforwm Arfordirol Sir Benfro.
Mae’r fenter yn cael ei gyrru gan genhadaeth a rennir: meithrin hyder, codi dyheadau, a chreu llwybrau gyrfa gweladwy i fenywod ifanc mewn sectorau sy’n hanfodol i drawsnewid ynni Cymru.
Mae tîm SPARC yn cael ei arwain gan Hayley Williams (Coleg Sir Benfro), Rob Hillier (Cyngor Sir Benfro), gyda hwylusydd diwydiant a chefnogaeth gan Holly Skyrme (Fforwm Arfordirol Sir Benfro). Mae’r cydweithrediad arloesol hwn wedi bod yn bosibl gyda chefnogaeth hael RWE, Blue Gem Wind, Porthladd Aberdaugleddau, Floventis, Ledwood Engineering a Bargen Ddinesig Bae Abertawe.
Blwyddyn o Effaith Fesuradwy
Gan ddefnyddio data o adroddiad gwerthuso Prifysgol Gorllewin Lloegr 2024–25, mae blwyddyn gyntaf SPARC wedi dangos effaith fesuradwy:
- Cymerodd dros 150 o fyfyrwyr ran ar draws saith ysgol uwchradd yn Sir Benfro.
- Cynyddodd hyder ac ymgysylltiad yn sydyn: nododd myfyrwyr a gymerodd ran mewn mwy o sesiynau ymarferol fwy o hyder a diddordeb mewn gyrfaoedd STEM.
- Neidiodd y nifer a gymerodd ran mewn pynciau STEM yn sylweddol. Er bod y cyfartaledd rhanbarthol ar gyfer merched sy’n sefyll TGAU STEM yn 21-23%, cyrhaeddodd cyfranogiad ymhlith myfyrwyr SPARC hyd at 75% mewn rhai ysgolion.
- Disgrifiodd athrawon SPARC fel y “prosiect gorau sydd wedi bod yn yr ysgol ers amser maith”.
- Canmolodd partneriaid diwydiant ei aliniad â’u hamcanion amrywiaeth a recriwtio.
Y Tu Ôl i’r Llwyddiant
Mae gwerthusiad Prifysgol Gorllewin Lloegr yn nodi sawl nodwedd a wnaeth flwyddyn beilot SPARC mor effeithiol:
- Addysgu drochol, ymarferol o adeiladu pontydd a gweithdai morwrol i weldio ac electroneg;
- Modelau rôl benywaidd o sesiynau blaenllaw yn y diwydiant, gan gynnig ysbrydoliaeth gyrfa weladwy a pherthnasol;
- Darparodd fformat i ferched yn unig fannau diogel a oedd yn meithrin hyder;
- Cydweithio cryf ar draws ysgolion, diwydiant a llywodraeth leol;
- Cynyddu gwelededd ac ymgysylltiad â’r cyfryngau, gan osod y sylfeini ar gyfer cydnabyddiaeth genedlaethol.
Mae llawer o bethau i’w dathlu eleni ond mae llawer o waith i’w wneud o hyd i herio stereoteipiau rhywedd (roedd dwy ran o dair o fyfyrwyr yn dal i dynnu lluniau o weithwyr gwrywaidd pan ofynnwyd iddynt ddarlunio swydd STEM).
Mae angen llwybrau gyrfa cliriach o hyd mewn addysg yn manylu ar sut i fynd o’r ysgol i yrfaoedd STEM. Mae cynlluniau eisoes wedi’u gweithredu i wella rhyngweithio sesiynau ac ehangu’r rhaglen i fyfyrwyr iau yn y dyfodol.
Dywedodd Richard Little, Cyfarwyddwr PNZC (RWE):
“Mae RWE yn falch o fod yn bartner sefydlu Cynghrair SPARC ac o weld y gwerth cymdeithasol pendant y mae ein buddsoddiad yn ei gyflawni. Mae cryfhau gweithlu’r dyfodol a chefnogi piblinell dalent fenywaidd fwy cynhwysol yn hanfodol ar gyfer cydnerthedd ein diwydiant a’r newid carbon isel yng Nghymru.”
Beth sydd nesaf i SPARC?
Yn dilyn argymhellion y gwerthusiad, mae SPARC bellach yn ehangu ei gyrhaeddiad a’i effaith:
- Graddio i fyny i gynnwys ymgysylltiad Blwyddyn 8 a Blwyddyn 10, gan sicrhau llwybr parhaus o ysbrydoliaeth gynnar i baratoi gyrfa.
- Datblygu modiwlau achrededig (Agored Cymru) ar gyfer cydnabod sgiliau’n ffurfiol.
- Lansiwyd canolfan SPARC ganolog ar gyfer newyddion, cyfleoedd a gwybodaeth.
- Ehangu partneriaethau diwydiant i gynnig mwy o ymweliadau safle a phrofiadau byd go iawn.
- Cryfhau olrhain data i fesur canlyniadau hirdymor.
- Ymgysylltu â’r cyfryngau cenedlaethol i ehangu llwyddiant SPARC ac ysbrydoli atgynhyrchu mewn mannau eraill.
Mae blwyddyn gyntaf canmoledig SPARC yn brawf o’r hyn sy’n bosibl pan fydd addysg, llywodraeth a diwydiant yn cydweithio ar gyfer newid. Gyda mwy o fenywod ifanc yn darganfod llwybrau i STEM a mwy o bartneriaid yn ymuno â’r mudiad, mae SPARC yn goleuo’r ffordd ar gyfer dyfodol ynni cynhwysol, hyderus a medrus i Gymru.
